สิวฮอร์โมน แก้ยากแต่แก้ได้ ทำอย่างไรมาดูกัน

สิวฮอร์โมน

ถ้าพูดถึง สิวฮอร์โมน นั้นไม่ว่าชายหรือหญิงก็ต้องเจอกับปัญหานี้กวนใจไม่แพ้กัน และถึงแม้จะแก้ยาก แต่ก็ยังเป็นปัญหาผิวที่แก้ได้ ดังนั้นวันนี้เรามาเก็บข้อมูลเพิ่มเพื่อรักษาสิวประเภทนี้ไปพร้อมกันดีกว่า รับรองว่าปัญหากวนใจคุณจะหมดไป คืนความมั่นใจให้ผิวหน้าได้อย่างแน่นอน

สิวฮอร์โมน คืออะไร

สิวฮอร์โมน

ก่อนที่จะแก้ต้องเข้าใจกันก่อนว่า สิว ฮอร์โมน คืออะไรกันแน่ โดยสิว ฮอร์โมน คือ สิวที่เกิดในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เมื่อฮอร์โมนแอนโดรเจนสูง จะเข้าไปกระตุ้นการทำงานที่ต่อมไขมัน ทำให้มีเชื้อแบคทีเรียออกมามากขึ้น เกิดเป็นการอุดตัน และกลายเป็นสิวประเภทต่าง ๆ ช่วงที่มักเกิดคือ สิว ประจำเดือน ช่วงที่ใกล้หมดประจำเดือน ความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ และช่วงตั้งครรภ์ เป็นต้น

อยากจัดการ สิวฮอร์โมน ต้องทำอย่างไร

ใครที่โดนเรื่องสิวฮอร์โมน กวนใจอยู่ ต้องการวิธี รักษา สิว ฮอร์โมน วันนี้เรามาเก็บข้อมูลเพื่อนำไปปรับใช้ และจัดการสิว ฮอร์โมนให้หมดไปกันดีกว่า เพราะมีไว้ทำให้ทั้งเจ็บผิวหน้า และเสียความมั่นใจอย่างแน่นอน

สิวฮอร์โมน
  • สิว ฮอร์โมน รักษา แบบ ธรรมชาติ

เชื่อว่าเป็นวิธีที่คนต้องการรักษากันมากที่สุด โดยคุณสามารถใช้ TEA TREE OIL ทาเฉพาะที่เพื่อลดการอักเสบ หรือขัดผิวแบบอ่อนโยนขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว กินน้ำมันปลาเพื่อลดการอักเสบและเติมความชุ่มชื้น และใช้กรดอัลฟาไฮดรอกซี ที่มาจากสารสกัดผลไม้ เพื่อช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และช่วยลดรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิวให้คุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • ยา รักษา สิว ฮอร์โมน

สำหรับยานั้นมีทั้งแบบกินแบบทา โดยถ้าเป็นแบบทาจะมีหลายกลุ่มทั้ง ยากลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอ เบนโซอิลเพอร์ออกไซด์ ยาปฏิชีวนะเฉพาะที่ และกรดอะซีลาอิก ส่วนถ้าเป็นแบบกินก็อาจได้รับเป็นยา รักษา สิว ฮอร์โมน อย่างยาปฏิชีวนะแบบรับประทาน ยาคุมกำเนิดแบบรับประทาน รวมทั้งการใช้ยาไอโซเตรทติโนอิน ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแพทย์เท่านั้น

  • การรักษาด้วยหัตถการ

การรักษาด้วยวิธีนี้มีทั้งการใช้เคมีลอกผิว เพื่อป้องกันการอุดตัน ส่วนใหญ่จะทำกับหญิงตั้งครรภ์ เพราะไม่สามารถใช้ยาบางชนิดได้ หรืออาจเป็นการทำเลเซอร์ เพื่อเข้าไปช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย มีหลายแบบให้คุณได้เลือกทำตามความต้องการและงบประมาณ สุดท้ายเลือกที่จะทำการฉีดสิว เป็นการลดการอักเสบแบบตรงจุด ให้ผลที่ดีแต่ควรทำไปคู่กับวิธีการอื่นด้วย

ความแตกต่างของสิวฮอร์โมน ผู้หญิงกับผู้ชาย

เรามาดูกันดีกว่าเวลาผู้หญิงกับผู้ชายเป็นสิวฮอร์โมน นั้นมีความเหมือนหรือว่าต่างกันอย่างไรบ้าง เพื่อที่คุณจะได้เข้าใจการรักษาที่เหมาะสมให้มากขึ้น

สิวฮอร์โมน
  1. สิว ฮอร์โมน ชาย

สิวฮอร์โมนในผู้ชายนั้นเกิดมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน หรือปริมาณฮอร์โมนที่ไม่สมดุลภายในร่างกาย โดยเฉพาะผู้ชายที่กำลังเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น โดยร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเพศชายที่มีชื่อว่า เทสโทสเตอโรน เพิ่มมากขึ้น ซึ่งกระตุ้นการผลิตไขมันส่วนเกิน ส่งผลให้ผิวหน้ามันเยิ้ม และนำไปสู่ปัญหาสิวฮอร์โมนนั่นเอง ยิ่งถ้าเป็นวัยรุ่นผู้ชายที่ไม่ได้ใส่ใจในเรื่องของการทำความสะอาดผิวหน้าด้วยแล้ว อาจกลายเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สิวนั้นเพิ่มมากขึ้นจากเรื่องสุขอนามัยได้

  1. สิว ฮอร์โมน หญิง

ผู้หญิงมักต้องเจอกับปัญหานี้บ่อยกว่า และกลับมาเป็นซ้ำบ่อย ถ้าคิดว่าส่งผลรุนแรงมากการปรับฮอร์โมนด้วยยาคุมแบบกินที่ไม่ส่งผลกระทบกับส่วนอื่นของร่างกาย ช่วยปรับสมดุลให้คุณได้เป็นอย่างดี และดูแลตัวเองเป็นพิเศษช่วงก่อนมีรอบเดือน และหลังมีรอบเดือน เพราะถือเป็นช่วงที่สิวบุกเข้ามาทำร้ายกันบ่อยที่สุด

สิวฮอร์โมน

สิว ฮอร์โมน เป็นเรื่องที่กวนใจใครหลายคนอย่างแน่นอน แต่คุณก็สามารถค่อย ๆ หาแนวทางการรักษาที่เหมาะสมกับคุณได้ ซึ่งการหมั่นดูแลความสะอาดเป็นพื้นฐาน และการลดความเครียด เข้าใจธรรมชาติของร่างกายมีส่วนช่วยในการลดสิวให้กับคุณได้เช่นกัน ดังนั้นใครที่รู้สึกว่ากำลังกังวลมากเกินไปขอแนะนำให้ลองปล่อยวาง แล้วสนุกไปกับการรักษากันดีกว่า เพื่อลดความเครียดที่เป็นส่วนหนึ่งของการเกิดสิวลงนั่นเอง

อ่านบทความอื่นๆ: