เรื่องราวความหมายของ ขนมไหว้พระจันทร์ เป็นขนมในตำนาน และมีความหมายที่น่าสนใจ

ขนมไหว้พระจันทร์

สำหรับเทศกาลไหว้พระจันทร์ที่เป็นความเชื่อของคนจีนนั้นมีมายาวนาน และมี ขนมไหว้พระจันทร์ เป็นหนึ่งในขั้นตอนที่จะขาดไปไม่ได้ แต่ความหมายของขนมชนิดนี้ และเรื่องราวของประเพณีนี้เป็นมาอย่างไร วันนี้เรามาทำความรู้จักเพื่อเข้าใจ และมีความสุขไปกับเทศกาลนี้ให้มากขึ้นไปพร้อมกันดีกว่า

ความหมายของการใช้ ขนมไหว้พระจันทร์

ขนมไหว้พระจันทร์

ถ้าตอนนี้คุณสงสัยว่า ขนม ไหว้พระจันทร์ นั้นมีความหมายอย่างไร และสำคัญอย่างไรกับเทศกาลไหว้พระจันทร์ คำตอบคือ ขนม ไหว้ พระจันทร์นั้นตั้งใจทำออกมาให้เป็นทรงกลมเหมือนพระจันทร์ เพื่อที่จะนำไปใช้ไหว้ขอพรัจากพระจันทร์ เป็นประเพณีที่ทำกันมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น และยังย้ำความสำคัญเพิ่มจากการปฏิวัติที่ชาวจีนที่ถูกกดขี่จากทหารมองโกล ได้รับข่าวสารให้สังหารทหารพร้อมเพรียงกันเพื่อนำอิสระภาพคืนสู่แผ่นดินในวันไหว้พระจันทร์ และชาวจีนเหล่านั้นก็ทำได้สำเร็จ

รวมความหมายที่ซ่อนอยู่ในไส้ต่าง ๆ ของ ขนมไหว้พระจันทร์

นอกจากเรื่องของความสวยและอร่อยแล้ว ไส้ของขนมไหว้พระจันทร์ นั้นทุกไส้ยังแฝงไปด้วยความหมาย ที่สืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งแต่ละไส้จะมาพร้อมความหมายอย่างไรบ้างมาดูกัน

ขนมไหว้พระจันทร์
  • ไส้เม็ดบัว

ถือว่าเป็นขนม ไหว้ พระจันทร์ s&p ที่คนนิยมซื้อมาไหว้และกินกันมากที่สุด เพราะมีความเป็นเอกลักษณ์ ดั้งเดิม และได้กินแบบสดใหม่มากที่สุดในช่วงนี้ โดยความหมายของไส้นี้คือ จิตใจอันบริสุทธิ์ อายุยืน ความอ่อนน้อมถ่อมตน และความสงบสุข

  • ไส้ลูกพลัม

ขนมเปี๊ยะ ไหว้ไส้นี้มาพร้อมความหมายคือ ความกล้าหาญ และความหวัง ที่เปรียบได้กับดอกพลัมที่ยังคงชูช่ออยู่แม้ว่าจะเป็นฤดูหนาวก็ตาม

ขนมไหว้พระจันทร์
  • ไส้ธัญพืช

เมื่อได้กินหรือนำขนมไส้นี้ไปไหว้จะเป็นสิริมงคล เพราะบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ และการมาเยือนของโชคลาภ ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ดีของทุกคนนั่นเอง

  • ไส้เกาลัด

ไส้นี้เป็นตัวแทนของลูกชาย และสิ่งอันเป็นที่รัก เพราะสืบเนื่องจากประเพณีจีนมายาวนานที่จะให้ความเอ็นดูลูกชายมากเป็นพิเศษ

  • ไส้ถั่วแดง

อีกหนึ่งไส้ที่ได้รับความนิยมนำมาทำขนมหลากหลาย และเมื่อมาอยู่ในขนมสำหรับไหว้ชนิดนี้ความหมายคือ ความกล้าหาญ เพราะมีรูปร่างเหมือนไต บ่งบอกถึงความกล้าหาญที่ยอมให้ไตได้นั่นเอง

ขั้นตอนการไหว้พระจันทร์และวางขนมไหว้พระจันทร์

ในเทศกาลไหว้พระจันทร์นั้นไม่ได้มีเพียงแค่ ขนมไหว้พระจันทร์ เท่านั้น แต่ยังมาพร้อมกับเรื่องราวขั้นตอนต่าง ๆ อีกมากมาย โดยขั้นตอนคร่าว ๆ ของการไหว้มีดังนี้

ขนมไหว้พระจันทร์
  1. การตั้งโต๊ะ

การไหว้ที่เหมาะสมนั้นจะต้องไหว้กลางแจ้ง หลังพระอาทิตย์ตกดิน ส่วนใหญ่จะเริ่มกันตอนหัวค่ำ เมื่อเห็นพระจันทร์แล้วก็สามารถเริ่มไหว้กันได้เลย ซึ่งคุณจะต้องทำการจัดโต๊ะของไหว้ให้เรียบร้อยก่อนที่พระจันทร์จะลอยสูงเกินขอบฟ้า และต้องเก็บให้ทันก่อนที่พระจันทร์จะเลยหัวไป หรือเมื่อเทียนดอกใหญ่ที่คุณใช้ในการไหว้นั้นดับลง ส่วนใหญ่มักทำกันที่บ้านในบริเวณลานบ้านหรือด่านฟ้า

  1. เครื่องบวงสรวง

สำหรับของที่จะใช้ไหว้นั้นจะเหมือนกับที่ใช้ไหว้เจ้าแม่กวนอิม และจะถวายสิ่งต่าง ๆ ให้เป็นเลขคู่ แต่อาจจะเป็นอย่างละ 5 ก็ได้เช่นเดียวกัน แต่ของไหว้นั้นควรเน้นเป็นของแห้ง เพราะจะต้องทำพิธีกันในตอนกลางคืน ถ้าเลือกของสดมาไหว้การจัดตั้งโต๊ะ รอจนเก็บของไหว้อาจทำให้เกิดการเน่าเสียของของสดขึ้นได้

  1. ผลไม้มงคลที่นิยมนำมาไหว้

ทับทิม ที่มีเมล็ดมากมาย หมายถึง การมีลูกเต็มบ้าน หลานเต็มเมือง แอปเปิ้ล หมายถึง ความสงบสุข สันติ

ส้มโอ หัวเผือก องุ่น หมายถึง มีแต่ความเพิ่มพูน ส้ม หมายถึง เป็นสิ่งมหามงคล และสาลี่ หมายถึง มีแต่เรื่องดี ๆ สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต

ขนมไหว้พระจันทร์

วันนี้เราได้รู้จักกับความหมายและเรื่องราวของ ขนม ไหว้พระจันทร์ มากขึ้นกันแล้ว เชื่อว่าข้อมูลเหล่านี้จะทำให้วันไหว้พระจันทร์เป็นเรื่องที่สนุกขึ้น และการกินขนมก็จะอร่อยมากขึ้นสำหรับคุณด้วยเช่นกัน เพราะรู้ที่มาและความหมายของประเพณีเทศกาลนี้ พร้อมทั้งได้เห็นความยาวนานในการสืบต่อกันมาอีกด้วย

อ่านบทความอื่นๆ: