รวมเทคนิคที่จะช่วยให้การ นอนหลับยาก ค่อย ๆ หายไป

นอนหลับยาก

ถ้าพูดตามหลักสุขภาพพวกเราควรพักผ่อนให้เพียงพอ นอนหลับสนิทได้ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน แต่ด้วยกิจวัตร หน้าที่ ความกดดันของแต่ละคนนั้นต่างกัน จึงมีหลายคนที่ยังต้องเจอกับการ นอนหลับยาก อยู่ วันนี้เราลองมาเก็บข้อมูลมองหาทางกันอีกครั้ง เพราะเราได้รวมเอาเทคนิคที่จะช่วยเรื่องนี้มาให้คุณเรียบร้อยแล้ว

ทำไมถึง นอนหลับยาก

นอนหลับยาก

สำหรับอาการ นอนหลับ ยาก นั้นมีหลายปัจจัยที่อาจเป็นสาเหตุ บางคนเป็นชั่วคราว บางคนเป็นเรื้อรัง ซึ่งนอนหลับยากเกิดจากอะไร มีทั้งปัจจัยทางด้านร่างกายที่ทำให้นอนไม่หลับ อย่างเช่น เจ็บปวด มีไข้ หยุดหายใจขณะหลับ กรดไหลย้อน หรืออาจมาจากปัจจัยทางด้านจิตใจ ทั้งความเครียด กังวล โรคซึมเศร้าหรือไบโพล่าร์ อีกทั้งปัจจัยทางด้านแวดล้อมทั้งเสียง แสง หรือแม้แต่ไลฟ์สไตล์ การกินและกิจกรรมก็มีผลได้ ดังนั้นคุณอาจต้องใช้เวลาในการวิเคราะห์ตัวเองเพื่อที่จะเข้าใจว่าการนอนหลับยากวิธีแก้ควรเป็นในแนวทางไหน

รวมเทคนิคแก้อาการ นอนหลับยาก

มาลองดูกันดีกว่าว่าเทคนิคที่น่าสนใจที่จะเข้ามาช่วยแก้อาการนอนหลับยาก จะมีอะไรบ้าง เพื่อจะได้ลองเอาไปปรับใช้ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ และตารางชีวิตของคุณ

นอนหลับยาก
  • ใส่ใจกับกิจกรรมมากขึ้น
    ใครที่เจออาการนอนหลับยาก ตื่นง่ายลองปรับใช้วิธีเหล่านี้ได้ โดยยึดหลักของการจัดตารางชีวิตให้ค่อนข้างแน่นอน ร่างกายจะสามารถจัดนาฬิกาชีวิตได้ดีขึ้น เช่น เข้านอนเวลาเดิมทุกคืน และตื่นนอนเวลาเดิมทุกเช้า หลีกเลี่ยงการนอนกลางวัน ลดกิจกรรมเครียด ๆ ก่อนนอน ค่อย ๆ เพิ่มกิจกรรมเหล่านี้เข้าไป และสังเกตความเปลี่ยนแปลง หากยังไม่ตรงจุดจะได้ทดลองวิธีการอื่นกันต่อ
  • ปรับการกินถ้าถามว่านอนหลับยาก กินอะไรดี ยกให้การกินน้ำผึ้งก่อนนอนเป็นคำตอบที่น่าลอง เพราะมีสารฟลาโวนอยด์ที่จะเข้ามาช่วยลดความเครียด ปรับสภาวะอารมณ์ จึงช่วยให้การนอนหลับดีขึ้นได้ แต่ในหนึ่งวันคุณไม่ควรกินน้ำผึ้งเกิน 2 ช้อนโต๊ะ และยังต้องพยายามเลี่ยงน้ำตาลจากอาหารอื่น ๆ ด้วย เพราะไม่อย่างนั้นร่างกายอาจได้รับน้ำตาลมากจนเกินไป
  • ปรับสภาพแวดล้อม
    แก้อาการนอนไม่หลับ ตื่นกลางดึก กันได้ด้วยการปรับสิ่งแวดล้อม เพราะส่วนใหญ่การตื่นกลางดึกมักมาพร้อมสิ่งรบกวนที่ทำให้ตื่น เช่น แสง เสียง ความร้อน ดังนั้นแนะนำว่าไม่ควรเล่นมือถือก่อนนอน 1 ชั่วโมง จัดแสงและอากาศในห้องให้สบาย ออกกำลังกายให้ห่างจากเวลานอนอย่างน้อย 5 ชั่วโมง นั่งสมาธิก่อนนอน และปิดเสียงเครื่องมือสื่อสารก่อนนอน

ข้อเสียที่เกิดจากการหลับยาก

หากคุณต้องเจอกับการนอนหลับยาก แต่อาจยังไม่รู้ตัวว่าอาการนี้ได้ส่งผลกระทบอย่างไร เราลองมาดูข้อเสียที่เกิดขึ้นหากคุณนอนไม่หลับ หรือหลับยากกันดีกว่า

นอนหลับยาก
  1. ผลกระทบต่อร่างกาย
    สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งภายนอกและภายใน โดยภายนอกที่เห็นชัดคืออาการขอบตาคล้ำ ภายในคือรู้สึกเพลีย เหนื่อยล้า หงุดหงิด อยากงีบบ่อย ๆ ดูภาพรวมแล้วไม่สดชื่น สมองไม่ปลอดโปร่ง มีความมึนงง และไม่มีสมาธิในการทำงาน
  2. ความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดโรค
    เมื่อนอนไม่หลับในระยะยาวอาจทำให้ร่างกายไม่ได้ผ่านกระบวนการซ่อมแซม และพักผ่อนที่เพียงพอ ส่งผลให้อาจเกิดเป็นโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น เบาหวาน ความดัน หัวใจ และเมื่อร่างกายอ่อนแอก็สามารถเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่าย จนอาจก่อตัวกลายเป็นโรคทางจิตใจอย่างความวิตกกังวล ส่งผลกระทบกับฮอร์โมนจนเป็นโรคซึมเศร้า ดังนั้นถ้าเริ่มจับสัญญาณของการนอนไม่หลับได้ ให้คุณรีบหาสาเหตุและแก้ไข เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดในอนาคต
นอนหลับยาก

เชื่อว่าการนอนหลับยากนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเจอ ทุกคนต้องการนอนหลับเพื่อพักผ่อนอย่างเต็มที่ ตื่นมาสดชื่นและพร้อมลุยกับทุกกิจกรรมในทุกวันกันอย่างแน่นอน ดังนั้นหันมาใส่ใจสุขภาพด้านการนอนของตัวเองกันให้มากขึ้น เพื่อผลระยะสั้นอย่างความสดชื่น และผลระยะยาวที่จะทำให้คุณห่างไกลจากโรคร้าย

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: ufaball.bet