รวมมาให้แล้วกับ 5 อาหารบำรุงไต ที่คนรักสุขภาพห้ามพลาด

อาหารบำรุงไต

ไตมาพร้อมกับหน้าที่การสร้างปัสสาวะ ที่ช่วยขับของเสียจากสารอาหารต่าง ๆ ออกจากร่างกาย และช่วยรักษาความปกติของน้ำและเกลือแร่ นอกจากนี้ยังมีหน้าที่สร้างสารที่ควบคุมความดันโลหิต และสารที่ช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดง ดังนั้นเมื่อไตทำงานได้น้อยลง ก็มักเกิดปัญหาความดันโลหิตสูงและโลหิตจางร่วมด้วย ดังนั้น อาหารบำรุงไต จึงมีส่วนสำคัญในเรื่องของสุขภาพไต

อาหารบำรุงไต ต้องไม่เป็นสิ่งเหล่านี้

อาหารบำรุงไต

สำหรับ อาหาร บำรุงไต วันนี้เราขนมาแนะนำให้คุณได้รู้จักกันแล้ว แต่มีสิ่งที่คุณต้องรู้เพิ่มเติมด้วยเช่นกันคือ อาหารที่ไม่ดีกับไต และก่อนที่จะไปลงลึก 5 สุด ยอด อาหารบำรุงไตสิ่งที่คุณควรเลี่ยงหรือพยายามลดก็คือ อาหารสำเร็จรูป อาหารที่ผ่านกระบวนการเพื่อเก็บไว้ได้นาน เพราะมีโซเดียมสูง อาหารไขมันสูง เพราะเมื่อทานต่อเนื่องจะทำให้ความดันโลหิตสูงจนส่งผลกับการทำงานของไต อาหารหมักดองมาพร้อมปริมาณเกลือที่สูงเกินมาตรฐาน และสุดท้ายอาหารที่ปรุงเค็มเกินไป

รวม อาหารบำรุงไต ที่สายรักสุขภาพห้ามพลาด

ใครอยากได้ไอเดีย อาหารบำรุงไต วันนี้เราได้รวมเอา 5 สุด ยอด อาหารชะลอไตเสื่อมมาฝากกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

อาหารบำรุงไต
  • เสียงขี่อี๊

อาหารบํารุงไต แพทย์จีน เป็นยาบำรุงไตของจีนแบบโบราณ มีส่วนผสมที่ช่วยบำรุงหยางของไต ประกอบด้วยสมุนไพร 8 ชนิด มี 6 ชนิดที่เป็นสมุนไพรบำรุงหยินของไต เน้นการบำรุงหยางของไต สำหรับผู้ที่หยางของไตพร่อง ซึ่งมักจะเป็นอาการเย็นภายในร่างกาย ปัสสาวะยาก ปวดเมื่อย เป็นต้น

อาหารบำรุงไต
  • กะหล่ำปลี

ถือว่านี่เป็น อาหาร บำรุงไต ผู้สูงอายุ ที่เหมาะและทานง่าย อายุกลุ่มนี้ต้องใส่ใจไตเป็นพิเศษ เพราะมักมาพร้อมกับไตที่ผ่านการใช้งานมาอย่างยาวนาน การเน้นพืชผักถือว่าเหมาะกับวัยนี้มากที่สุด ในผักชนิดนี้มีไฟเบอร์สูง โพแทสเซียมต่ำ สารอาหารที่ดีกับสุขภาพเยอะ มีส่วนช่วยในการบำรุงไต ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง

อาหารบำรุงไต
  • ลูกเดือย

ธัญพืช บำรุงไต ที่ดีกับทุกวัยต้องยกให้ลูกเดือยกันไปเลย เพราะยังพ่วงไปช่วยบำรุงตับได้อีกด้วย ตามความเชื่อของจีนเชื่อว่ามีฤทธิ์เย็น ช่วยขับปัสสาวะ กำจัดสิ่งตกค้าง ลดการบวมน้ำ ยับยั้งการเกิดเนื้องอกที่อาจเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้

อาหารบำรุงไต
  • แตงกวา

ผักผลไม้ บํารุงไต นี่คือประเภทของพืชที่ทานแบบคาวหรือหวาน แม้แต่ทานเปล่า ๆ ก็ยังชื่นใจ แถมยังดีกับไตอีกด้วย เพราะมีวิตามิเยอะ ไฟเบอร์แบบไม่ละลายน้ำอยู่ในตัว ช่วยดักจับพร้อมทั้งกำจัดของเสียตกค้างในร่างกายได้

อาหารบำรุงไต
  • ปลาทะเล

ตัวอย่างของปลาประเภทนี้ที่เราพกเห็นกันบ่อยที่สุดก็คือ ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาเทราต์ ทั้งหมดถือว่าเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง กรดไขมันโอเมก้า 3 เพียบ ช่วยลดการอักเสบ มี DHA ช่วยลดคอเรสเตอรอล ลดไขมันเลว (LDL) ที่สะสม ลดความดันโลหิต ซึ่งถ้าความดันสูงก็จะเสี่ยงเป็นโรคไตนั่นเอง นอกจากนี้ปลาทะเลยังมีฟอสฟอรัสต่ำกว่าปลาชนิดอื่น ๆ อีกด้วย

หากไม่ทานอาหารบำรุงไต หรือดูแลไตจะเกิดผลเสียอย่างไร

ถ้าตอนนี้คุณยังร่างกายแข็งแรง และอาจตามใจปากมากเกินไปจนลืมใส่ใจเรื่องอาหารบำรุงไต เราลองมาดูผลเสียที่อาจเกิดขึ้นหากไตไม่ได้รับการดูแลที่ดีพอกันดีกว่าว่าจะส่งผลเสียกับการใช้ชีวิตได้อย่างไรบ้าง

อาหารบำรุงไต
  1. ผิวหนังมีสีซีด หรือสังเกตเห็นได้ชัดว่ามีความคล้ำมากขึ้น และอาจมีอาการคันเข้ามาร่วมด้วย
  2. เริ่มเกิดอาการเบื่ออาหาร มักรู้สึกคลื่นไส้อาเจียน บางคนอาจเริ่มรุนแรงจนเลือดออกที่ทางเดินอาหาร
  3. มีอาการเหนื่อยง่าย รู้สึกอ่อนเพลีย เริ่มขี้หลงขี้ลืม และความจำไม่ดี
  4. ปวดหัวง่าย รวมทั้งมีอาการจาม คัดจมูก เป็นหวัดได้ง่ายมากกว่าที่เคย
  5. ปัสสาวะเริ่มมีสีแดง สีเข้มขึ้นกว่าปกติ ปัสสาวะตอนกลางคืนบ่อย ทำให้หลับไม่สนิท หรือนอนไม่ค่อยหลับ
อาหารบำรุงไต

การดูแลตัวเองและไตเริ่มต้นง่าย ๆ แค่มองหาอาหารบำรุงไตมาทานกัน ซึ่งไม่ใช่อาหารที่ไม่อร่อย เพราะสามารถนำมาปรุง และมีหลาย ๆ ร้านที่เลือกวัตถุดิบที่ดีกับสุขภาพเหล่านี้มาทำพร้อมเสิร์ฟให้กับคุณ ดังนั้นอย่าพลาดที่จะมาเริ่มดูแลไตไปพร้อมกัน

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: https://hilo-88.net/