HIITการออกกำลังกายสำหรับคนยุคใหม่ผอมได้แบบที่ไม่ต้องเสียเวลานาน!

HIITการออกกำลังกายสำหรับคนยุคใหม่ผอมได้แบบที่ไม่ต้องเสียเวลานาน!

HIIT ( High-Intensity Interval Training) เป็นการออกกำลังกายรูปแบบใหม่ที่มีความแหลกใหม่และแตกต่างกว่าการออกกำลังกายรูปแบบเดิม โดยเป็นการออกกำลังกายแบบต่อเนื่องที่มีการใช้กำลังภายในร่างกายอย่างหนัก จะต้องใช้กำลังทั้งหมดที่มีในช่วงเวลาสั้น ๆ เวลาหนึ่ง สลับกับการออกแบบเบา ๆ เพื่อรีแล็กซ์หล้ามเนื้อและเส้นเอ็นไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ จะต้องทำสลับกันแบบนี้เป็นเวลา 10-30 นาที

รูปแบบการออกกำลังกายในลักษณะนี้ เป็นวิธีที่ช่วยเผาผลาญพลังงานและช่วยเบิร์นไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพรูปแบบหนึ่ง โดยไม่เป็นผลเสียกับสุขภาพหรือกล้ามเนื้อภายในร่างกายและไม่เป็นอันตรายต่อกระดูกและเส้นเอ็น เนื่องจากเป็นการออกกำลังกายอย่างหนักเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ ขณะหนึ่งเท่านั้นจึงไม่ก่อให้เกิดอันตรายที่ทำให้เกิดการฉีกขาดภายในได้ ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ค่อนข้างปลอดภัย จนเหล่าเทรนเนอร์หลายคนเลือกนำมาเป็นวิธีการออกกำลังกายในหลักสูตรการเทรนของตนเองกันอย่างแพร่หลาย

สูตรออกกำลังกายลดไขมันในรูปแบบ การออกกำลังกายแบบ HIIT นี้ถือว่าเป็นรูปแบบที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มวัยรุ่นหรือกลุ่มคนยุคใหม่ที่ต้องการใช้ในการออกกำลังกายเพียงสั้น ๆ ซึ่งต้องเป็นช่วงเวลาที่สามารถคาดหวังประสิทธิภาพการเผาผลาญได้สูงที่สุด จึงถือว่าการออกกำลังกาย HIIT นี้ช่วยตอบโจทย์และตอบสนองความต้องการสำหรับยุคสมัยนี้เป็นอย่างมากเลยนั่นเอง เรียกง่าย ๆ ว่าทนเหนื่อยแค่แปบเดียว รู้ตัวอีกทีหุ่นดีผอมเพรียวได้แบบไม่รู้ตัว!

HIIT มีปัจจัยอะไรบ้าง? คำถามที่หลายคนอยากรู้คำตอบ!

HIIT สามารถเริ่มต้นท่าง่าย ๆ จากการออกกำลังกายง่ายง่ายโดยใช้ตัวแปลในเรื่องของระยะเวลาที่จะต้องออกแรงอย่างเต็มที่ระยะเวลาของการพักเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องโดยหากเป็นมือใหม่หัดออกควรจะเริ่มต้นด้วยสัดส่วน 1:3 นั่นก็คือการออกกำลังกายแบบเร็วเป็นเวลา 15 วินาทีอย่างต่อเนื่องแล้วสลับมาออกกำลังกายแบบช้าๆเป็นเวลา 45 นาทีเมื่อมีความถนัดหรือมีกำลังที่แข็งแกร่งพออาจจะขยับเป็น 1:2 หรือ 1:1 ได้ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและความพร้อมของร่างกายแต่ละบุคคล

รวมทั้งยังต้องคำนึงถึงระดับของการออกกำลังกายในเรื่องของความเร็วและความหนัก ซึ่งกิจกรรมแต่ละอย่างมีความหนักเบาและการใช้กำลังที่ไม่เท่ากันจึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องนำมาพิจารณาร่วมในการกำหนดอัตราส่วนเวลาของการออกกำลังกายแบบ HIIT

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยในเรื่องของจำนวนรอบในการออกกำลังกายเข้ามาเป็นปัจจัยหลักอีกหนึ่งประการที่ต้องคำนึงถึงเช่นเดียวกัน ซึ่งหากเป็นผู้ที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายในช่วงแรก ไม่ควรมีการหักโหมที่จะเร่งออกกำลังอย่างหนักหน่วงจนเกิดพอดี โดยเน้นการออกกำลังกายที่สม่ำเสมอ ไม่เน้นจำนวนรอบของการออกกำลังกาย HIIT ที่มากจนเกินไป เพราะอาจทำให้กล้ามเนื้อภายในร่างกายเกิดการบาดเจ็บหรือฉีกขาดได้ โดยพิจารณาควบคู่กับปัจจัยในเรื่องของรูปแบบการออกกำลังกาย ซึ่งในแต่ละรูปแบบมีการใช้กำลังจากอวัยวะภายในร่างกายที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นจะต้องคำนึงถึงภาพรวมและความพร้อมของร่างกายเป็นสำคัญ

ส่วนข้อควรระวังนั้นมีเพียงเรื่องเดียวเท่านั้นสำหรับการออกกำลังกายในรูปแบบ HIIT นั่นก็คือการเตรียมความพร้อมโดยมีการวอร์มร่างกายก่อนและหลังออกกำลังกายอยู่เสมอเพื่อให้กล้ามเนื้อกระดูกและเส้นเอ็นมีความพร้อมและมีความยืดหยุ่นที่เพียงพอในการออกกำลัง เพื่อช่วยลดโอกาสการบาดเจ็บของอวัยวะภายในได้นั่นเอง

ประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบ HIIT!

หลายคนมีเลือกใช้วิธี การออกกำลังกายแบบ HIIT ทุกวัน ซึ่งต้องบอกเลยว่า HIIT มีข้อดีและประโยชน์มากมายนับไม่ถ้วน ชนิดที่เรียกว่าจัดหนักจัดเต็มไม่เป็นสองรองใคร ไม่ว่าจะเป็นเป็นการ ปั่นจักรยาน hiit การวิ่ง การใช้เครื่องออกกำลังกายหรือการ hiit ลดพุง ล้วนแล้วแต่สามารถช่วยในการเผาผลาญแคลอรี่ได้เป็นอย่างดี

เป็นการกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญอย่างต่อเนื่องในระยะเวลาที่ยาวนานเพียงพอที่จะนำมาใช้ในการเบิร์นไขมันภายในร่างกายให้ลดลงได้ พร้อมทั้งยังช่วยสร้างกล้ามเนื้อมัดสวยได้อย่างมีคุณภาพ เพื่อให้ได้รูปทรงและสัดส่วนที่น่าพึงพอใจ รวมทั้งยังทำให้ผิวหนังทั่วร่างกายมีความกระชับเต่งตึง โดยไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์อะไรมากมายให้วุ่นวาย ก็สามารถออกกำลังกาย HIIT นี้ได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องมีความยุ่งยากและซับซ้อนให้เสียเวลา

ในด้านของสุขภาพ HIIT นั้นยังช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจมีความเสถียรและทำงานอย่างคงที่ มีส่วนช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อหัวใจและระบบสูบฉีดการหมุนเวียนเลือดต่าง ๆ ภายในร่างกายให้เป็นปกติ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความอึดและเพิ่มสมรรถนะในการออกกำลังของร่างกายให้มากยิ่งขึ้น และยังช่วยเพิ่มกำลังของกล้ามเนื้อภายในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่เราต้องการเพิ่มระดับความแข็งแรงให้มีประสิทธิภาพการใช้งานที่เพิ่มมากได้ด้วย

ในด้านของจิตใจ ต้องบอกเลยว่าการออกกำลังกายในลักษณะนี้ช่วยลดภาวะโรคอ้วนหรือสภาวะที่ร่างกายอ่อนแอเจ็บป่วยง่ายรวมทั้งภาวะซึมเศร้าได้เป็นอย่างดีจึงถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายและจิตใจไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อมถือว่าเป็นข้อดีที่ร่างกายได้รับอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ยังช่วยลดอัตราการเกิดความดันสูงและช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในช่วงมาตรฐานได้อีกด้วย ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่สัมผัสผลลัพธ์ได้อย่างง่ายดายและมองเห็นเป้าหมายของการลดน้ำหนักและไขมันได้อย่างชัดเจนไม่เลวเลยทีเดียว!