เคล็ดลับการทำความสะอาดขนตาปลอมที่ดีที่สุด ที่คุณไม่ควรพลาด

หากคุณเป็นคนที่ทำความสะอาด “ขนตาปลอม” ได้แย่กว่าการล้างแปรงแต่งหน้า ตอนนี้ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงแล้ว ดวงตาเล็ก ๆ ที่มีค่าของคุณสมควรได้ใส่ขนตาปลอมที่สะอาดและปลอดภัย แต่จะให้ซื้อใส่ทุกวันคงไม่เป็นเรื่องดีต่อเงินในกระเป๋าคุณแน่ๆ ใช่ไหมคะ? คุณรู้หรือไม่? คุณไม่จำเป็นต้องออกไปซื้อขนตาปลอมใหม่ทุกวัน เพียงแค่คุณทำความสะอาดขนตาปลอมให้ถูกวิธีเพียงแค่นี้คุณก็สามารถใส่ขนตาปลอมอันเดิมซ้ำได้ โดยไม่ทำให้ระคายเคืองหรือทำให้ตาติดเชื้อ วันนี้เราก็มีเคล็ดลับทำความสะอาดขนตาปลอมอย่างถูกวิธีจากจักษุแพทย์ Ilyse Haberman จาก NYU Langone Health มาฝากทุกคนค่ะ

ทำไมถึงต้องทำความสะอาดขนตาปลอม?

หากคุณไม่ทำความสะอาดขนตาปลอมดวงตาของคุณอาจจะเสี่ยงที่จะติดเชื้อขั้นรุงแรงได้ Dr. Haberman กล่าวว่าแบคทีเรียสามารถสะสมที่ขนตาและทำให้เกิดการติดเชื้อที่ดวงตาได้ ในขณะที่กาวที่หลงเหลืออยู่หรือเศษเครื่องสำอางเก่า ๆ ก็สามารถสะสมบนขนตาและทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังและทำให้ขนตาปลอมแตกได้ ซึ่งขั้นแรกในการทำความสะอาดคือการถอดขนตาปลอม โดยวิธีการถอดขนตาปลอม ให้เริ่มจากมุมตาด้านในแล้วใช้นิ้วยกแถบขนตาขึ้น เมื่อยกได้มากพอที่จะจับให้แน่น ค่อยๆดึงแถบออกจากแนวขนตาไปทางมุมด้านนอกเพื่อดึงออก

อุปกรณ์ทำความสะอาดขนตาปลอม

วิธีทำความสะอาดขนตาปลอมอย่างถูกวิธี

Dr. Haberman กล่าวว่าไม่ว่าคุณจะใช้ขนตาปลอมแบบไหนก็ตาม คุณต้องฆ่าเชื้อระหว่างการใช้แต่ละครั้ง เพื่อความสะอาดและปลอดภัยต่อดวงตา โดย Dr. Haberman มีวิธีการทำความสะอาดขนตาปลอม อย่างถูกวิธีมาแนะนำโดยเป็นวิธีที่ทำตามได้ง่ายไม่ยุ่งยาก อย่ารอช้าตามเรามาดูกันเลยค่ะ

  1. ให้สำลีเช็ด : แช่สำลีในผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอางสำหรับดวงตาที่ปราศจากน้ำมันแล้วถูเบา ๆ ที่ขนตาทั้งสองข้างจากนั้นถูเบา ๆ บนแถบกาวจนกว่าจะสะอาดหรือปราศจากสิ่งตกค้าง
  2. ลอกกาวติดขนตาเก่าออก : เมื่อกาวติดขนตาเก่าเริ่มอ่อนตัวลงแล้ว คุณสามารถใช้แหนบค่อยๆดึงออกจากแถบขนตา
  3. ล้างกาวติดขนตา : หลังจากที่ลอกกาวติดขนตาออกแล้ว ให้แช่สำลีแผ่นใหม่ลงในแอลกอฮอล์ถูแล้วทาให้ทั่วขนตาและแถบกาวเพื่อฆ่าเชื้อ
  4. ปล่อยให้แห้ง : ในขณะที่ขนตาเปียก คุณควรปล่อยให้ขนตาปลอมดีก่อน จากนั้นก็นำไปเก็บเข้าที่ขั้นตอนนี้มีความสำคัญในการป้องกันไม่ให้แบคทีเรียหรือเชื้อราเจริญเติบโตบนขนตาได้
  5. เก็บไว้ในที่แห้งและเย็น : ห้ามเก็บขนตาปลอมไว้ในกระเป๋าเครื่องสำอางที่มีคราบสกปรกหรือลิ้นชักที่เต็มไปด้วยฝุ่นเด็ดขาด ควรเก็บไว้ในภาชนะที่สะอาด ห่างไกลความร้อนชื้น