5 วิธีผ่อนคลายผิว สำหรับสาวผิวแห้งในช่วงฤดูหนาว

คุณรู้หรือไม่? สภาพอากาศในฤดูหนาวก็สามารถสร้างความเสียหายให้กับผิวของคุณได้ ซึ่งอุณหภูมิที่หนาวจัดและอากาศแห้งทำให้ผิวของคุณขาดความชุ่มชื้นและแห้งกร้าน แต่คุณสามารถปฏิบัติตัวและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความนุ่มชุ่มชื้นและอ่อนนุ่มให้ทั้งผิวหน้าและผิวกายได้ ซึ่งผิวของคุณควรได้รับการบำรุงตลอด24 ชั่วโมงทุกวันตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า ตลอดทั้งฤดูกาล ดังนั้นเราจึงได้รวบรวม 5 วิธีผ่อนคลายผิว มาฝากทุกคน โดยวิธีเหล่านี้เหมาะสำหรับสาวผิวแห้ง ในช่วงฤดูหนาวเป็นอย่างมาก จะมีวิธีไหนบ้างติดตามเรามาดูกันค่ะ

1. การอาบน้ำที่ร้อนจัด (หรือนาน) ทำให้ผิวแห้งเสีย

การอาบน้ำอุ่นหรืออาบน้ำในวันที่อากาศหนาวเย็น และน้ำร้อนยังถือว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจที่ทำให้ผิวแห้งในฤดูหนาว ซึ่งการอาบน้ำร้อนจัดเป็นเวลานานทำให้การระเหยของน้ำในผิวของคุณเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผิวแห้งกร้านเป็นขุย โดยเวลาที่เหมาะในการอาบน้ำอยู่ที่ประมาณ 10 นาที และเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวให้ลองเปลี่ยนสบู่และเจลสำหรับทำความสะอาดผิวกายที่ช่วยเสริมสร้างและป้องกันความชื้นของผิวหนัง

2. ผิวแห้งแก้ไขได้ด้วยครีมบำรุงผิวหรือบาล์มเพิ่มความชุ่มชื้น

หลายคนคงสงสัยว่า ผิวแห้งใช้อะไรดี? เราขอแนะนำให้ใช้ครีมบำรุงผิวหรือบาล์มที่มีส่วนผสมเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว โดยหลังอาบน้ำให้คุณใช้ผ้าขนหนูนุ่มๆเช็ดผิวให้แห้ง ตามด้วยการทาครีมบำรุงผิวที่ให้ความชุ่มชื้น โดยเลือกใช้ครีมหรือบาล์มที่เพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวแห้งของคุณ ทาครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื้นไว้บนผิวที่แห้งแตก ให้หนากว่าตอนทาในช่วงฤดูร้อน

ครีมบำรุงผิวเพิ่มความชุ่มชื้น

3. เพื่อไม่ให้ผิวแห้งเกินไปให้ล้างหน้าวันละครั้ง

สำหรับผิวหน้าที่แห้ง ในช่วงฤดูหนาวให้คุณลองเปลี่ยนกิจวัตรประจําวันใหม่จากที่เคยล้างหน้าวัน 2 ต่อวัน ให้เปลี่ยนมาเป็นหน้าหน้าวันละครั้งต่อวันพอ เพื่อไม่ให้ผิวแห้ง ให้เลือกใช้คลีนซิ่งออยล์ที่อ่อนโยน ซึ่งมีโอกาสน้อยที่จะมีสารลดแรงตึงผิวที่รุนแรงที่ทำให้ผิวขาดน้ำ แต่สำหรับผิวแห้งกร้านมาก ให้ลองใช้คลีนซิ่งบาล์มซึ่งเป็นสูตรที่อุดมไปด้วยน้ำที่มีส่วนผสมของบัตเตอร์ (เช่นเชีย) และน้ำมันที่ทำให้ผิวนุ่ม แถมช่วยล้างเครื่องสำอางให้สะอาด

4. รักษาผิวแห้งง่ายๆแค่ดื่มน้ำเปล่า

การให้ความชุ่มชื้นที่เหมาะสมกับร่างกาย เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยรักษาผิวแห้ง โดยคนเราควรดื่มน้ำเปล่าประมาณวันละ 8 – 10 แก้ว และให้ช่วงฤดูหนาวร่างกายของคุณจะถูกคายน้ำออกมามากกว่าปกติ การดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมถือเป็นการช่วยเติมเต็มน้ำให้กับผิวที่แห้งแตกตกสะเก็ด เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นแก่ผิว แถมเป็นวิธีที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนมาก

ดื่มน้ำเปล่าเพิ่มความชุ่มชื้น

5. ขัดผิวแห้งไม่เกินสัปดาห์ละครั้ง

สิ่งสุดท้ายที่ทำให้ผิวแห้งขาดน้ำในช่วงฤดูหนาว คือ การขัดผิว ซึ่งอาจทำให้ความชื้นหมดไปและทำให้ระคายเคืองผิว หากคุณสังเกตเห็นการผลัดเซลล์ผิว ที่ทำให้เกิดรอยแดงให้เปลี่ยนสูตรสครับที่อ่อนโยนกว่าเดิม หลีกเลี่ยงกรดที่เข้มข้น เช่นกรดไกลโคลิกและสารขัดผิวที่หยาบ เช่นน้ำตาลและเกลือ และควรขัดผิวไม่เกินสัปดาห์ละครั้ง หากคุณเกิดอาการคันควรหลีกเลี่ยงการเกาผิวหนัง เพราะทำให้สูญเสียความชุ่มชื้นมากขึ้น ให้ทาครีมหรือบาล์มที่ให้ความชุ่มชื้นในบริเวณนั้นแทน